วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

TAMIYA : จากอดีต สู่ปัจจุบัน

TAMIYA ในอดีต...

ถามว่า TAMIYA คืออะไร

      เด็กสมัยนี้น้อยคนนักที่จะรู้จักของเล่นชิ้นนี้ แต่ถ้าหากเป็นคนที่เกิดมาทันในยุคของการ์ตูนชื่อดังอย่าง Dash Yonkuro หรือ Let's & Go!! ที่เคยประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศไทยแล้วละก็ต้องคุ้นหูกับชื่อนี่แน่นอน โดยตัวเอกในการ์ตูนเรื่องนี้จะใช้รถแข่ง mini 4 wd ยี่ห้อ Tamiya ในการแข่งขันเพื่อที่จะเป็นแชมป์ของประเทศ จากนั้นจึงเกิดเป็นที่มาของตำนาน รถทามิย่า นั้นเอง

ส่วนหนึ่งของรถ tamiya ที่ถูกนำมาโชว์ในการแข่งขัน Tamiya Thailand go to Japan Cup 2014 
      ทามิย่าหรือที่เราเรียกกันว่ารถแข่งทามิย่า นั้นก็คือรถของเล่นใส่ถ่านมีมอเตอร์ (มอเตอร์ที่นิยมใช้กันมากๆในสมัยนั้น คงหนีไม่พ้นมอเตอร์ดำแดง) เป็นของเล่นที่เด็กๆในปี 1988 - 2000 นิยมนำมาแข่งกันไม่ว่าจะเป็นในรางแข่ง หรือ นอกรางแข่งก็ตามที


เสน่ห์ของ ของเล่นที่ชื่อว่า TAMIYA

      ถ้าถามว่าทำไมของเล่นอย่างรถแข่งทามิย่าถึงเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาเหล่าเด็กๆ เหตุผลก็คงเป็นเพราะสิ่งเหล่านี้

  • การแข่งขัน เป็นที่แน่นอนว่าการแข่งขันย่อมมีผู้แพ้และผู้ชนะ และใครๆก็ล้วนอยากเป็นผู้ชนะทั้งสิ้นรวมถึงเหล่าเด็กๆด้วย การแข่งขันผลักดันให้เกิดความกระหายในชัยชนะ และเมื่อได้ชนะแล้วครั้งหนึ่งก็อยากจะชนะต่อไปเรื่อยๆ และถ้าหากแพ้ ก็จะต้องทำทุกวิถีทางให้รถของเราแรงยิ่งขึ้น เพื่อให้เราได้รับชัยชนะอีกครั้ง

เหล่าสมาชิกทีม MO-JUNG ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย
     
  • การปรับแต่ง รถแข่งของผู้ใหญ่อย่าง ฟอร์มูล่าวัน ยังก็มีการปรับแต่งปรับเปลี่ยนอะไหล่ นับประสาอะไรกับรถแข่งทามิย่าของเหล่าเด็กๆ การปรับเปลี่ยน ซ่อมแซม เพิ่มหรือเสริม ก็เป็นอีกอย่างที่ทำให้เหล่านักแข่งตัวน้อยสามารถอยู่กับมันได้เป็นวันๆ
  • ความสวยงาม ด้วยการออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับรถแข่งจริงๆของบริษัท Tamiya ทำให้ผู้ปปกครองหลายๆท่านต้องควักกระเป๋าตังค์หลังจากพาลูกๆเดินผ่านโซนของเล่น

สมาชิกรุ่นเล็กของทีม MO-JUNG
     
  • ได้รู้จักเพื่อน รถทามิย่าไม่เพียงแต่เป็นของเล่นยามเหงาเท่านั้น มันยังเป็นทั้งสื่อกลางในการเข้าหาเพื่อน และยังพาไปรู้จักเพื่่อนใหม่ๆอีกด้วย
  • เสียง อีกหนึ่งเสน่ห์ของรถแข่งทามิย่าก็คือเสียงนั้นเอง เสียงแหลมๆของมันเป็นสิ่งที่นักแข่งรถทามิย่าชอบมันมากที่สุด ทุกครั้งที่่เปิดสวิตซ์เครื่อง เสียงแหลมของมันเปรียบเสมือนกำลังพาเราไปยังอีกโลกหนึ่ง โลกที่มีแต่เหล่านักแข่งทามิย่าเท่านั้นที่จะได้ยิน




TAMIYA ในปัจจุบัน...

      ปัจจุบันนี้แม้ว่าจะหาคนที่ยังเล่นของเล่นอมตะอย่างรถแข่งทามิย่าได้น้อยมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลยซะทีเดียว จากการที่ตัวผมนั้นได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันรายการ Tamiya Thailand go to Japan Cup 2014 เพื่อค้นหานักแข่งที่จะได้ไปแข่งที่ญี่ปุ่น รวมถึงได้รับอนุญาติให้เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถของเล่น TAMIYA ที่ญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่ามีผู้ให้ความสนใจไม่น้อยเลย รอบๆสนามแข่งที่ถูกจัดโดยทีมงานผู้จัดการแข่งขันถูกล้อมรอบไว้ด้วยนักแข่งจากทั่วประเทศที่ต้องการจะมาแข่งขัน รวมถึงพบปะเพื่อนในวงการอีกด้วย
      ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมแต่ในหมู่นักแข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังรวมถึงผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาก็ต้องยอมหยุดและเดินมาร่วมวง เพื่อมุงดูการแข่งขันอย่างออกรสออกชาติกันเสียทุกราย
      เรียกได้ว่าผู้ที่ให้ความสนใจนั้นมีอยู่ทุกเพศทุกวัยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ วัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยเกษียณก็ตามที สิ่งที่ผมได้สังเกตเห็นจากการเข้าไปชมการแข่งขันครั้งนั้นก็คือ "รอยยิ้ม" ซึ่งเป็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์ เป็นรอบยิ้มที่ออกมาจากใจ เป็นรอยยิ้มที่ยิ้มเพราะกำลังยิ้มอยู่จริงๆ ซึ่งผมว่าจุดนี้นั้นเองที่ดึงดูดทุกๆคนภายในสนามแข่งให้เข้ามาหากัน ไม่ว่าจะเป็นนักแข่งก็ดี ผู้ชมก็ดี กรรมการก็ดี ผู้พากษ์ก็ดี




ทำไมของเล่นยุคเก่าที่มีอายุเกือบ 30 ปี ถึงยังสามารถครองใจเด็กๆและผู้ใหญ่อยู่ได้จนถึงปัจจุบัน

  • การแข่งขันจะเป็นตัวขับเคลื่อนความสนุกให้กับผู้เล่นเจ้าของรถทามิย่าจะรู้สึกตื่นเต้น และต้องลุ้นอยู่เสมอๆว่า เราของตนเองนั้นจะชนะหรือไม่ จะหลุดรางหรือเปล่า ไม่เพียงแต่ต้องแข่งกับคู่แข่ง แต่ยังต้องแข่งกับตัวเองอีกด้วย
  • สังคมของนักแข่ง ด้วยความที่้เป็นของเล่นที่สามารถใช้เป็นการแข่งขันได้จึงทำให้เกิดสังคมของนักแข่งทั้งหลาย กลายเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มทีมที่เล่นด้วยกัน สนุกสนานเฮฮาด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของเทคนิคต่างๆด้วยกัน
  • เป็นของเล่นที่แตกต่าง ผู้เล่นสามารถปรับแต่งชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่างๆให้เข้ากับสภาพสนามได้ เรียกได้ว่าทุกส่วนของรถทามิย่านั้นผู้เล่นสามารถปรับแต่งเองได้ทั้งหมด ซึ่งต่างจากของเล่นอื่นๆซึ่งเราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลย ซึ่งตรงนี้นั้นเองทำให้หลายๆคนสามารถอยู่กับรถทามิย่าได้เป็นวันๆโดยไม่รู้สึกเบื่อ แถมบางทียังทำให้ลืมเรื่้องเครียดๆจากเรื่องเรียน หรือการงานได้อีกด้วย
  • เป็นของเล่นที่ให้ความสุขอย่างแท้จริง จากการที่ผมสังเกตดู นักแข่งทุกคนไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะ ไม่ว่ารถจะเข้าเส้นชัยหรือหลุดราง สิ่งที่ทุกคนทำเหมือนกันก็คือการยิ้มและหัวเราะ
  • มีการจัดตั้งกลุ่มและสมาคม ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูล พบปะพูดคุย หรือแม้กระทั่งจัดการแข่งขัน

เหล่าสมาชิกทีม RT&DK
เหล่าสมาชิกทีม PRC
เหล่าสมาชิกทีม MO-JUNG
เหล่าสมาชิกทีม phoenix club
เหล่าสมาชิกทีม phoenix club


หนึ่งวันกับ TAMIYA Mini4WD : Tamiya Thailand go to JapanCup 2014

      หัวข้อนี้จะเป็นความรู้สึก และสิ่งที่สังเกตเห็นจากการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศของการแข่งขันทามิย่าครั้งแรกในชีวิต และได้มีโอกาศเห็นของเล่นที่ตนเองเคยเล่นเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้วอีกครั้ง


      วันนี้ผมไปหาข้อมูลของเรื่องรถ Tamiya มาครับ ว่าเค้าเล่นกันอย่างไร แข่งกันอย่างไร แต่งรถกันอย่างไร โดยมาเริ่มมาหาข้อมูลจากสนามแข่งที่ถูกจัดขึ้นโดยทีมงาน Tamiya Thailand รายการ Tamiya Thailand go to Japan Cup 2014 ซึ่งค้นหาตัวแทนจากประเทศไทยไปแข่งที่ประเทศญี่ปุ่นต่อ และผู้แข่งยังมีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถ Tamiya อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นรางวัลที่นักเล่นรถทามิย่าตัวจริงต่างอยากได้กันมากๆ โดยจากที่ผมสังเกตและสอบถามดู ทราบว่าผู้เข้าแข่งขันนั้นมาจากทั่วประเทศ ไม่ว่าจะภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน หรือภาคใต้ มีทั้งรุ่นเด็กตัวเล็กๆ ไปถึงรุ่นคุณลุง ส่วนมากจะเป็นเพศชาย แต่เพศหญิงก็มีบ้าง แต่ไม่เยอะมาก ซึ่งผมแปลกใจมากๆเมื่อได้เจอกับคุณลุงคนหนึ่ง น่าจะอายุมากที่สุดในงาน คุณลุงเล่น Tamiya ไปยิ้มไป ถึงแม้ว่ารถของคุณลุงจะหลุดรางเนื่องจากวิ่งเร็วเกินเหตุก็ตาม ไม่ใช่แค่คุณลุงคนเดียวเท่านั้น แม้แต่เด็กๆหรือ วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ต่างก็เล่นไปยิ่มไป ถึงแม้ว่าพลาด ถึงแม้ว่าแพ้ ถึงแม้ว่าตกรอบ ก็ยังยิ้มได้ ซึ่งตรงนี้เองทำให้ผมทึ่งกับสิ่งที่เรียกว่า Tamiya ไม่ว่าใครทำเครียดมาจากไหน แต่พอได้จับรถ Tamiya แล้วปล่อยให้มันวิ่งไปตามราง เจ้าของมือคู่นั้นต่างยิ้มไปกับมันเสมอๆ

      ผู้เล่นแต่ละคนเวลาแข่ง เขาจะยืนมองรถของตนเอง และยิ่งตั้งใจมองเข้าไปอีกเมื่อใกล้จะถึงจุดที่เป็นอุปสรรค์ (จุดที่จะทำให้รถหลุดราง ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นจากผู้แข่งก่อนหน้า) หากใครปรับแต่งรถของตนเองมาไม่ดีจริงมีอันต้องหลุดรางทุกราย คำว่าดีในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเร็วสุดนะ แต่เป็นเร็วอย่างพอดี ไม่เร็วไป ไม่ช้าไป หากปรับมาช้าๆเพื่อไม่ให้รถหลุดออกจากราง ก็มีหวังโดนคู่แข่งคนอื่นแซงได้
                การแข่งขันรถ Tamiya นั้นไม่เพียงแต่ต้องแข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆ แต่ยังต้องแข่งกับตัวเองอีกด้วย ว่าใครรู้จักรถตัวเองมากกว่ากัน ใครรู้จักสนามมากกว่ากัน ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้นั้นเองที่เป็นส่วนที่ทำให้ผู้เล่น  tamiya หลายๆคนหลงใหลในตัวมัน

      ทุกครั้งที่รถของใครแซงกัน หรือรถของใครหลุดจากรางจะมีเสียงเฮฮาจากผู้ชมและนักแข่งเสมอๆซึ่งมันทำให้บรรยากาศนั้นมีความสนุกสนานอย่างมาก จากเสียงเชียร์ที่ดังสนั่นก็เป็นการเรียกผู้ชมให้เข้ามาดูเพิ่มขึ้นไปอีก ผู้คนที่มาเดินห้างต่างเดินมาดูการแข่งขัน Tamiya เรื่อยๆ ทุกคนต่างเฝ้ามองรถของนักแข่งอย่างใจจดใจจ่อ บางคันเร็วจนแทบผมมองไม่ทัน แต่ทุกคนก็ยังคงมองและลุ้นว่าใครจะเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกอยู่ทุกๆครั้ง









คุณธนกร แชมป์ Tamiya Thailand go to Japan Cup 2014


โฉมหน้าอันดับ 1 - 3 ของรุ่น Standard และ JapanCup






รอยยิ้มของเหล่ากองเชียร์และผู้เข้าชมการแข่งขัน

โฉมหน้าอันดับ 1 - 3 รุ่น Junier







 

 



จบงานการแข่งขัน Tamiya Thailand go to Japan Cup 2014


สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น